பொருளியல் தொடர்பான உடனடியான குறிப்புக்களையும் நிலவரங்களை அறிந்து கொள்ள இந்த வலைப்பதிவுடன் எப்பொழுதும் இணைந்திருங்கள்...

Wednesday, October 22, 2008

சிற்றினப்பொருளியல்

சிற்றினப்பொருளியல் (Microeconomics) ஒர் சமூகவிஞ்ஞானமாகும். பொருளாதார நடவடிக்கை பற்றியும் அதற்கான காரணங்களயும் இது ஆராய்கின்றது. அத்துடன் உற்பத்தி, வருமானம், விநியோகம் என்பனவும், தனிநபர் மற்றும் நிறுவனங்களின் பொருளாதார நடத்தையும் இதன் ஆய்வுப் பரப்பினுள் அடங்கும்.
பொருளடக்கம்
1 சிற்றினப்பொருளியல் அடிப்படைக்கருத்துகள்
2 நுகர்வு கோட்பாடு
3 உற்பத்தி,விலை கோட்பாடு
4 Industrial organization

சிற்றினப்பொருளியல் அடிப்படைக்கருத்துகள்
நெகிழ்ச்சி,நுகர்வோன் மிகை,

நுகர்வு கோட்பாடு
இணைபயன் வளையீ, பயன்பாடு, எல்லைப்பயன்பாடு, வருமானம்

உற்பத்தி,விலை கோட்பாடு
Production theory basics,உற்பத்திக்காரணிகள், உற்பத்திசாத்திய வளையீ, உற்பத்திச் சார்புகள், விலை பேதப்படுத்தல்,

Industrial organization
நிறைவுப்போட்டி, தனியுரிமைப்போட்டி, தனியுரிமை, இருவருரிமை

சந்தை

சந்தை (Market) எனப்படுவது பொருளியலில் வாங்குபவர்களும் விற்பவர்களும் நேரடியாகவோ அல்லது மறைமுகமாகவோ தொடர்புகொள்கின்ற விரிந்த முழுமையான பரப்பைக் குறிக்கும். இது ஒர் இடத்தைக் (Place) குறிக்காமல் வாங்குபவர்கள் விற்பவர்கள் இருவரும் தொடர்பு கொள்ளும் பரப்பினைக் குறிக்கும். ஒவ்வொரு பொருளுக்கும் ஒவ்வோர் விதமான சந்தை காணப்படும். அவ்விதமான சந்தைகள் அப் பெயர் கொண்டு அழைக்கப்படும். உதாரணமாக, பணச்சந்தை, பங்குச்சந்தை, தேயிலைக்கான சந்தை.

பொருளடக்கம்

1 சந்தைகளின் இயல்புகள்
2 சந்தையின் பரப்பு
3 சந்தைப்பகுப்புக்கள்
4 இவற்றையும் பார்க்க
சந்தைகளின் இயல்புகள்

வாங்கி விற்கின்ற பண்டம் ஒன்று காணப்படல்,
விற்பனை, கொள்வனவிற்கான இடம் காணப்படல்
வாங்குபவர்கள், விற்பவர்களிடே போட்டியொன்று காணப்படல் வேண்டும்.

சந்தையின் பரப்பு

தடையற்றவணிகம், விற்பனைத்திறன், விளம்பரம், போக்குவரத்துவசதிகள் போன்ற காரணிகள் சந்தையின் பரப்பினை(Extent of Market) விரிவடையச்செய்யும். தேவை அதிகமாக உள்ள பொருட்கள், நீண்டகால பாவனை பொருட்கள், மற்றும் நிரம்பல் அதிகமாக உள்ள பொருட்கள் என்பனவற்றிக்கு விரிவான சந்தை காணப்படும். அதே நேரம் குறுகியகால பாவனையுள்ள பொருட்கள், அழியக்கூடிய பொருட்களுக்கு ஒடுக்கமான சந்தையும் காணப்படும்

சந்தைப்பகுப்புக்கள்

பொருட்களின் இயல்பின் அடிப்படையில்
விளைபொருட் சந்தை
உற்பத்திச் சந்தை
Bullion Market
பங்குச்சந்தை
பரப்பின் அடிப்படையில்
உள்ளூர்ச்சந்தை (Local market)
தேசியச்சந்தை (National market)
உலகச்சந்தை/பன்னாட்டுச்சந்தை (International market)
போட்டியின் அடிப்படையில்
நிறைவுப்போட்டி (Perfect competition)
தனியுரிமை (Mopoly)
தனியுரிமை போட்டிச்சந்தை (Monopolistic competition)
இருவரிமைப்போட்டி (Duopoly)
சிலருரிமைப் போட்டி (Oligopoly)

இவற்றையும் பார்க்க
அரசதனியுரிமை
சிற்றினப்பொருளியல் தலைப்புக்கள்
கிடைப்பருமை - சந்தர்ப்பச்செலவு - இணைபயன் வளையீ கேள்வி-நிரம்பல் - நுகர்வோர்மிகை - சந்தைச் சமனிலை - சந்தை உற்பத்தி - செலவு

நிறைபோட்டி

எண்ணிறைந்த உற்பத்தியாளர்களும் எண்ணிறைந்த வாங்குபவர்களும் ஒரு பொருளை விற்கவும் வாங்கவும் போட்டி போடுகின்ற நிலமையே பொருளியலில் நிறைபோட்டி அல்லது நிறைவுப்போட்டி (Perfect competition) எனப்படும்.
இவ்வாறான நிலமை காணப்படும் சந்தை அமைப்பு ‘’’நிறைவுப்போட்டி சந்தை’’’ எனப்படும்.இச்சந்தை அமைப்பில் பண்டங்களுக்கான விலையானது சந்தையில் நிலவும் கேள்வி மற்றும் நிரம்பல் மாற்றங்களின் அடிப்படையில் நிர்ணயிக்கபடும்.உற்பத்தியாளனோ அல்லது நுகர்வோனோ பண்டங்களின் விலையில் ஆதிக்கம் செலுத்தமுடியாது.இச் சந்தை அமைப்பின் சிறப்பம்சங்களில் ஒன்றாகும்.

தேவைகள்

சந்தை அமைப்பில் நிறைபோட்டி நிலவ சிலஅம்சங்கள் தேவையாக உள்ளது அவைகள்,
எண்ணிறைந்த உற்பத்தியாளர்களும் எண்ணிறைந்த வாங்குபவர்களும் காணப்படல்
விலை தொடர்பில் உற்பத்தியாளர்க வாங்குபவர்களின் ஆதிக்கம் இல்லாதொழிக்கப்படுகின்றது
ஒரினத்தன்மையான பண்டங்களை உற்பத்தி செய்தல்
பிரவேச சுதந்திரம் காணப்படல்
நிறுவனங்கள் உட்பிரவேசிக்கவும்,வெளியேறவும் சுதந்திரம் காணப்படுவதால் சந்தையை கட்டுபடுத்தும் ஆற்றல் குறிப்பிட்ட நிறுவனங்களிடம் குவிவது காணப்படாது. இதற்கு எதிரானது தனியுரிமை
உற்பத்தியாளரும் நுகர்வோனும் சந்தை பற்றிய பூரணஅறிவுள்ளவராகக்காணப்படல்
பொருள் பற்றி அனைவருக்கும் தெரியுமாதலால விளம்பரப்படுத்தல் காணப்படாது.
இவ்வாறான தேவைகளை பூர்த்தி செய்யுமிடத்தே அங்கு நிறைவுப்போட்டி தோன்றும், உலகநடைமுறையில் இச்சந்தை அமைப்பு காணப்படுவது அரிது

இவற்றையும் பார்க்க
சந்தை
Perfect competition

அரசதனியுரிமை

ஒரு குறிப்பிட்ட பண்டம் அல்லது சேவைகள் தொடர்பில் சந்தையானது போட்டி எதுவுமின்றி முழுவதுமாக அரச துறையால் கட்டுப்படுத்தப்படுமாயின்,அத்தகைய நிலமையினை பொருளியலில் அரசதனியுரிமை அல்லது அரசமுற்றுரிமை (government monopoly) எனப்படும்.இங்கு போட்டியானது சட்ட கட்டுப்பாடின் மூலம் நீக்கப்படும், இதன் காரணமாக சந்தையில் வேறு நிறுவனக்கள் காணப்படாது.இந் நிலையிலிருந்து government-granted monopoly வேறுபடும் இங்கும் பண்டம் அல்லது சேவைகள் தொடர்பில் தனியுரிமை காணப்படும் இத் தனியுரிமை அரசினால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட ஒரு தனியார் நிறுவனத்திற்கு சட்ட கட்டுப்பாடுகளுடன் அரசால் வழங்கப்படும்.(உ+ம்) இலங்கையில் சிகரட் உற்பத்திஅரச தனியுரிமையானது அரசாங்கத்தின் எந்த ஒரு மட்டத்தினாலும் (தேசிய,மாகாண,மாவட்ட ...)நடாத்தப்படலாம்,

பல நாடுகளில் காணப்படும் தபால் சேவைகள் சமூகநல சேவைகள்,ரயில் சேவைகள் போன்றவைகள் அரச தனியுரிமையின் உதாரணங்களாக்கும்,
இக் காலகட்டத்திலே சந்தையில் அரச தனியுரிமை இல்லாது அழிக்கப்படுவதும் தனியார்மயமாக்கல் துரிதப்படுத்தப்படும் போக்கும் காணப்படுகின்றது

தனியார்மயமாக்கல்

தனியார்மயமாக்கல் (Privatization) என்பது அரசதுறையின் கட்டுபாட்டிலுள்ள நிறுவனங்களின் உடைமைகள் அல்லது முகாமையினை தனியார்துறையிடம் பகுதியாகவோ அல்லது முழுமையாகவோ மாற்றம் செய்யும் நடவடிக்கையினைக் குறிக்கும்.
தேசியமயமாக்கல் (nationalization), municipalization என்பன இதற்கு எதிரான நடவடிக்கைகள் ஆகும்.
1948 ம் ஆண்டு காலப்பகுதியில் புதிதாகத் தொடங்கப்பட்ட இந் நடவடிக்கை 1980 இன் பின்னர் ஒரு சிறந்த பொருளாதார நடவடிக்கையாகப் பொருளியளாலர்கள், உலக வங்கி மற்றும் அனைத்துலக நாணய வைப்பகம் (சர்வதேச நாணய நிதியம்) என்பவற்றால் பரவலாக முன்நிறுத்தப்பட்டு, பரிந்துரைக்கப்பட்டு வருகின்றது.
"

No comments: